PHƯƠNG PHÁP LẤY LẠI HỨNG THÚ, ĐỘNG LỰC HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ

Bạn học tiếng Anh vì mục đích gì? Tại sao bạn cần phải học tiếng Anh?

Trả lời được những câu hỏi trên sẽ tạo ra cho bạn động lực học tiếng Anh tốt nhất.

Phương pháp này áp dụng NLP (Neuro Linguistic Programming- Ngôn ngữ lập trình tư duy ) để bạn có thể tạo động lực cho mình hoặc bất kể việc gì khi cần quyết định và lấy lại động lực bạn cũng có thể áp dụng.

NLP là phương pháp được nhiều người thành công trên thế giới áp dụng giúp bạn có thể cải thiện được kỹ năng giao tiếp hàng ngày; thay đổi niềm tin và hành vi của bản thân.

Giờ bạn có thể lấy một giờ giấy trắng cho mình, chia tờ giấy ấy sang làm đôi. Một bên bạn ghi “ Những điều tôi sẽ được khi học thành thạo tiếng Anh”, cột thứ hai ” Những điều tôi sẽ mất đi khi không có tiếng Anh”.

Dưới đây là một mẫu ví dụ:

  • Những điều tôi sẽ đạt được khi học thành thạo tiếng Anh:
  • Tôi sẽ không còn ngại khi giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài.
  • Tôi có thể học và khám phá những tài liệu hay bằng tiếng Anh một cách nhanh chóng.
  • Tôi sẽ có một công việc với một mức lương cao hơn.
  • Tiếng Anh giúp tôi có thể đi du lịch được nhiều nước trên thế giới.
  • Tôi có thể giúp được nhiều người bằng khả năng ngoại ngữ của mình.
  • Những điều tôi sẽ mất đi khi không có tiếng Anh:
  • Những công việc tốt mà tôi có thể làm nhưng lại không được nhận bởi thiếu tiếng Anh.
  • Tôi sẽ luôn rụt rè và né tránh khi giao tiếp với người nước ngoài.
  • Tôi rất ngại khi những bạn xung quanh tôi học tốt Tiếng Anh và có nhiều cơ hội hơn tôi.
  • Có những kiến thức hay được ghi bằng ngoại ngữ mà tôi khó có thể hiểu được.

Và nhìn vào bảng này , bạn đã phân rõ được những gì bạn có và sẽ mất khi không học tiếng Anh, nó sẽ giúp bạn thôi thúc hơn khi học tiếng Anh. Và mỗi khi bạn mất động lực học tiếng Anh bạn có thể nhìn lại bảng này.

Mỗi người chúng ta đều có những niềm vui sướng và nỗi đau riêng khi chinh phục hoặc không chinh phục được Tiếng Anh. Bạn hãy luôn cố gắng tưởng tượng ra hai hoàn cảnh này để lấy đó làm động lực cho bạn.

Sau khi đã có động lực ban đầu để học tiếng Anh, bạn cần phải có cách để duy trì động lực để học tiếng Anh đó.

Do đó, trước hết bạn phải đặt ra mục tiêu riêng cho mình và luôn nỗ lực học tiếng anh. Mục tiêu bạn đã đặt ra nên được cụ thể hóa rõ ràng và đặt mục tiêu theo công thức SMART.

S – Specific : Cụ thể, dễ hiểu.

Nếu bạn muốn học tiếng Anh để có được chứng chỉ, thì bạn nên cụ thể có các mục tiêu như 800 TOEIC; 7.5 IELTS; B2;…

Nếu bạn học tiếng Anh để giao tiếp, bạn nên đặt mục tiêu là bạn muốn đạt giao tiếp như thế nào: giao tiếp cơ bản; giao tiếp trong công việc; giao tiếp để đi du lịch;… cho thành thạo.

Đặt mục tiêu như vậy giúp bạn có thể số hóa được và phấn đầu hơn.

M – Measurable : Đo lường được.

Mục tiêu bạn cũng cần phải đo lường được cụ thể ví dụ như bạn muốn được 7.0 IELTS, bạn có thể đo lường được xem theo tháng. Sau 2 tháng học thì bạn đạt được bao nhiêu chấm. Để bạn có thể theo dõi và điều chỉnh cho phù hợp.

A – Attainable : Có thể đạt được.

Bạn cũng nên đặt mục tiêu phù hợp với khả năng của mình. Nếu bạn đặt mục tiêu quá cao, trong quá trình học bạn sẽ dẫn đến chán nản và lại một lần nữa mất động lực học tiếng Anh và tin vào khả năng của bản thân mình.

R – Relevant : Thực tế.

Mục tiêu của bạn khi học tiếng Anh mặc dù như thế nào đi nữa cũng phải phù hợp với thực tế và giải quyết vấn đề thực tế của bạn ví dụ như bạn muốn học 7 IELTS nhưng lại không phục vụ được mục đích học của bạn là rèn luyện thật thành thạo giao tiếp chuyên ngành của bạn thì cũng không nên.

T – Time-Bound : Thời gian hoàn thành.

Bạn không thể học tiếng Anh chục năm mà mãi chưa đạt được mục tiêu giao tiếp hàng ngày được. Do vậy, bạn cần giới hạn thời gian để hoàn thành mục tiêu của mình cho phù hợp. Và khi đạt được mục tiêu trong thời gian đó rồi, bạn nên đặt mục tiêu khác với ngoại ngữ này hoặc tìm môi trường học tập để tạo thói quen giao tiếp hàng ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *